วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอน

รมว.ศธ.เผยวางแผนจะประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ วางแผนจะประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอน โดยเรื่องนี้ได้หารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายกร จาติกวณิช รัฐมนตรีว่การกระทรวงการคลังแล้ว อยู่ระหว่างศึกษาในรายละเอียดอยู่  ส่วนสาเหตุที่ศธ.วางแผนประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอนนั้น เนื่องจากเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนของกระทรวงนั้น ต้องการสร้างพลเมืองยุคใหม่ที่เก่ง ดี มีความสุข และที่สำคัญต้องสามารถแข่งขันได้ในสังคมโลกและสังคมอาเซียน ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นเพื่อให้คนไทยสามารถสื่อสารกับ สังคมโลก เพราะฉะนั้น ศธ.จึงวางแผนประกาศจุดยืนเรื่องนี้เพื่อผลักดันให้มีความพร้อมทุกด้านรองรับ การจัดการการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

แผนที่ชัดเจนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษหลังประกาศให้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่ 2 นั้น กำลังอยู่ระหว่างศึกษาและยกร่างแผนโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน (สพฐ.) แต่เบื้องต้น เห็นว่า สิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษ ต้องมีครูชาวต่างประเทศโดยเฉพาะที่จบจากประเทศแม่เข้ามาประจำในโรงเรียนรัฐ มากขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนที่เข้าโครงการพัฒนาสู่มาตรฐานสากลจำนวน 500 โรง ( World Class School ) ต้องมีครูต่างชาติจำนวนมากพอ รวมถึงโรงเรียนระดับมัธปลายทุกแห่งก็ควรมีครูชาวต่างชาติด้วย ส่วนโรงเรียนมัธยมต้น ต้องมีครูไทยที่จบเอกภาษาอังกฤษโดยตรง ขณะที่โรงเรียนประถมศึกษาก็ควรมีครูวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น

" เมื่อมีครูชาวต่างชาติและครูที่จบเอกภาษาอังกฤษโดยตรงเพิ่มแล้ว โรงเรียนก็จะสามารถจัดการเรียนการสอนแบบEnglish Program ได้ โดยเฉพาะโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลนั้น มีเป้าหมายต้องจัดการเรียนการสอนในวิชาหลัก ๆ เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ทั้งนี้ กำลังให้ สพฐ.ศึกษาดูว่า ต้องเพิ่มครูชาวต่างชาติจำนวนเท่าใด อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังเห็นว่า ถ้ามีความจำเป็นต้องการพัฒนาพลเมืองไทยยุคใหม่ก็พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ขณะเดียวกันศธ.ก็ได้หารือกระทรวงต่างประเทศ เรื่องการจัดหาครูชาวต่างชาติมาสอนในโรงเรียนรัฐ ซึ่งที่เล็ง ๆ ไว้คือ ครูชาวสหรัฐอเมริกาที่เออรี่ฯแล้ว" นายชินวรณ์ กล่าว
รมว.ศธ.กล่าวว่า  ส่วนวันประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 นั้น อาจเป็นวันที่ 22 ต.ค. ซึ่ง ศธ.มีโปรแกรมจัดงานใหญ่เชิญนายกฯ ชูธง ประกาศจุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละระดับซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “ 6 เดือน 6 คุณภาพ” เพราะเรื่องนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  วันที่ 7 ตุลาคม 2553 17:55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น